tR

PowerPoint 2007
Tự soạn bài thuyết trình với Microsoft PowerPoint 2007 (phần 4)
Mục lục nội dung

1. Giới thiệu

PowerPoint bao gồm tất cả các tính năng bạn cần để tạo ra các bản trình bày chuyên nghiệp. Khi bạn tạo một bản trình bày PowerPoint, nó được tạo thành từ một loạt  các slide . Các slide chứa thông tin bạn muốn truyền đạt với khán giả. Thông tin này có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, biểu đồ, video, âm thanh, v.v.

Trước khi bắt đầu thêm thông tin vào các trang chiếu, bạn cần biết những kiến ​​thức cơ bản về cách làm việc với các trang chiếu. Trong bài học này, bạn sẽ tìm hiểu cách bắt đầu một bản trình bày mới,  chèn  các trang trình bày mới, sửa đổi  bố cục ,  di chuyển  và  sao chép  các trang trình bày, sử dụng  trình giữ chỗ và  lưu bản  trình bày của bạn.

Tạo bài thuyết trình mới


2. Tạo bài thuyết trình mới

Khi bạn mở PowerPoint từ  menu Bắt đầu  hoặc từ một biểu tượng trên màn hình nền, một bản trình bày mới có  một trang chiếu  sẽ xuất hiện theo mặc định. Bạn cũng có thể tạo bản trình bày mới trong khi PowerPoint đã  mở .

  • Bấm vào  nút Microsoft Office và chọn  Mới  từ menu.

Nút Microsoft Office Tùy chọn mới

  • Hộp  thoại Bản trình bày mới  sẽ xuất hiện. Bản trình bày trống  được chọn theo mặc định.

Hộp thoại Trình bày Mới

  • Nhấp vào  Tạo và một bản trình bày mới sẽ mở ra trong cửa sổ PowerPoint.

Slide mặc định xuất hiện khi bạn tạo một bài thuyết trình mới là  bố cục Title Slide

3. Thông tin cơ bản về trang trình bày


Về các slide

Các trang trình bày chứa  phần giữ chỗ hoặc các khu vực trên trang trình bày được bao quanh bởi các đường viền chấm. Phần giữ chỗ có thể chứa nhiều mục khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh và biểu đồ. Một số trình giữ chỗ có  văn bản giữ chỗ —hoặc văn bản bạn có thể thay thế—và  các biểu tượng có kích thước hình thu nhỏ  đại diện cho các lệnh cụ thể như Chèn Ảnh, Chèn Biểu đồ và Chèn Clip Art. Di chuột qua từng biểu tượng để xem loại thông tin bạn có thể chèn.

Trang trình bày mẫu

Giới thiệu về bố cục trang chiếu

Các phần giữ chỗ được sắp xếp theo  các bố cục khác nhau  mà bạn có thể chọn khi  chèn một slide mới  hoặc có thể  áp dụng cho các slide hiện có . Trong ví dụ trên, bố cục được gọi là  Tiêu đề và Nội dung  và bao gồm các phần giữ chỗ tiêu đề và nội dung.

Bố cục trang chiếu  sắp xếp  nội dung trang chiếu của bạn. Bố cục chứa các loại trình giữ chỗ khác nhau mà bạn có thể sử dụng, tùy thuộc vào thông tin bạn muốn đưa vào bản trình bày của mình. Mỗi bố cục có một tên mô tả nhưng hình ảnh của bố cục sẽ hiển thị cho bạn cách sắp xếp các phần giữ chỗ trên trang chiếu.

4. Thông tin cơ bản về trang trình bày

Để chèn văn bản vào chỗ dành sẵn:

  • Bấm vào bên trong  phần giữ chỗ . Văn bản giữ chỗ sẽ biến mất và  dấu chèn  sẽ xuất hiện.
  • Nhập văn bản của bạn sau khi dấu chèn hiển thị.
  • Bấm  vào bên ngoài trình giữ chỗ  khi bạn đã nhập tất cả văn bản vào trình giữ chỗ.

Khi bạn nhập văn bản hoặc sử dụng các biểu tượng để chèn mục, văn bản giữ chỗ và/hoặc biểu tượng sẽ biến mất ngay khi bạn bắt đầu nhập.

Để chèn một slide mới:

  • Bấm vào  lệnh New Slide  trong  nhóm Slide  trên tab Home. Một menu sẽ xuất hiện với các tùy chọn bố cục slide của bạn.
Chèn trang trình bày mới
  • Bấm vào slide bạn muốn chèn. Một slide mới với bố cục đã chọn sẽ xuất hiện ở giữa cửa sổ PowerPoint và trong khung bên trái.

Để thay đổi bố cục của một slide hiện có:

  • Chọn slide bạn muốn thay đổi.
  • Nhấp vào  lệnh Bố cục  trong  nhóm Trang trình bày  trên tab Trang chủ. Một menu xuất hiện với các tùy chọn của bạn.
Bố cục slide mới
  • Bấm vào một tùy chọn để chọn nó. Slide sẽ thay đổi trong bài thuyết trình.
Tùy chọn bố cục slide mới

5. Làm việc với các slide


Để sao chép và dán một slide:

  • Chọn slide bạn muốn sao chép.
  • Bấm vào  lệnh Sao chép  trên tab Trang chủ.
Sao chép trang trình bày
  • Nhấp vào bên trong  tab Trang trình bày  ở ngăn tác vụ bên trái. Một  điểm chèn ngang  sẽ xuất hiện.
  • Di chuyển điểm chèn đến vị trí bạn muốn bản sao của slide xuất hiện.
Điểm chèn
  • Bấm vào  lệnh Dán  trên tab Trang chủ. Slide được sao chép sẽ xuất hiện.
Dán

Bạn có thể sử dụng phím tắt  Ctrl + C  để sao chép slide và  Ctrl + V  để dán.

Để xóa một slide:

  • Chọn slide bạn muốn  xóa .
  • Bấm vào  lệnh Xóa  trong nhóm Trang trình bày trên tab Trang chủ.
Xóa bỏ

Bạn cũng có thể xóa một slide bằng cách nhấn  phím Delete  trên bàn phím.

Để di chuyển một slide:

  • Chọn slide bạn muốn  di chuyển  trên tab Slides ở ngăn tác vụ bên trái.
  • Nhấp và kéo slide đến vị trí mới. Điểm chèn sẽ xuất hiện.
  • Nhả nút chuột. Slide sẽ xuất hiện ở vị trí mới.

Sử dụng các chế độ xem khác nhau từ cửa sổ PowerPoint

Ở góc dưới bên phải của cửa sổ PowerPoint có ba  lệnh xem  . Từ đây, bạn có thể thay đổi chế độ xem thành chế độ xem Bình thường, Bộ sắp xếp trang chiếu hoặc Trình chiếu bằng cách bấm vào một lệnh.

Lượt xem

Bình thường  là chế  độ xem mặc định  và là nơi bạn sẽ tạo và chỉnh sửa các trang trình bày của mình trong ngăn trang chiếu ở giữa và tất cả các trang chiếu sẽ xuất hiện trên tab Trang trình bày ở ngăn tác vụ bên trái.

Trình sắp xếp trang chiếu  là chế độ xem các trang chiếu của bạn ở dạng hình thu nhỏ. Các slide được trình bày theo chiều ngang, giúp bạn có thể xem nhiều slide cùng lúc.

Chế độ xem Trình  chiếu sẽ lấp đầy màn hình máy tính bằng bản trình bày của bạn để bạn có thể xem bản trình bày sẽ xuất hiện như thế nào với khán giả.

6. Lưu bản trình bày của bạn


Nếu bạn lưu tài liệu lần đầu tiên, bạn sẽ cần sử dụng  lệnh Lưu dưới dạng  ; tuy nhiên, nếu bạn đã lưu bản trình bày, bạn có thể sử dụng  lệnh Lưu  .

Để sử dụng lệnh Lưu dưới dạng:

  • Bấm vào  nút Microsoft Office .
  • Chọn  Lưu dưới dạng . Một menu sẽ xuất hiện.
  • Chọn loại tệp bạn muốn lưu bản trình bày. Hai loại tệp được sử dụng phổ biến nhất là:
    • Thuyết trình Powerpoint: Thao tác này sẽ lưu bản trình bày dưới dạng tệp PowerPoint 2007. Chỉ những người dùng có PowerPoint 2007 hoặc gói tương thích mới có thể xem tệp mà không bị mất một số định dạng.
    • PowerPoint 97-2003 Bản trình bày : Thao tác này sẽ lưu bản trình bày để tương thích với một số phiên bản PowerPoint trước đó. Nếu bạn định gửi bản trình bày cho người không có Office 2007, bạn nên sử dụng loại tệp này.
    Lưu thành
  • Hộp thoại Lưu dưới dạng sẽ xuất hiện. Chọn  vị trí  bạn muốn lưu tài liệu bằng menu thả xuống.
    Lưu dưới dạng hộp thoại
  • Nhập  tên  cho tài liệu.
  • Nhấp vào  nút Lưu  .

Để sử dụng lệnh Lưu:

  • Bấm vào  nút Microsoft Office .
  • Chọn  Lưu  từ menu.

Sử dụng lệnh Lưu sẽ lưu tài liệu ở vị trí hiện tại bằng cùng tên tệp.

7. Chế độ tương thích


Đôi khi bạn có thể cần phải làm việc với bản trình bày đã được tạo trong các phiên bản PowerPoint cũ hơn. Khi bạn mở các loại bài thuyết trình này, chúng sẽ xuất hiện ở  chế độ Tương thích .

Chế độ tương thích  sẽ vô hiệu hóa  một số tính năng nhất định, do đó bạn sẽ chỉ có thể truy cập các lệnh có trong chương trình được sử dụng để tạo bản trình bày. Ví dụ: nếu bạn mở bản trình bày được tạo bằng PowerPoint 2003, bạn chỉ có thể sử dụng các tab và lệnh có trong PowerPoint 2003.

Chế độ tương thích

Nếu bạn muốn truy cập vào tất cả các tính năng của PowerPoint 2007, bạn có thể  lưu bản  trình bày ở định dạng tệp PowerPoint 2007.

Để thoát khỏi chế độ Tương thích:

  • Bấm vào  nút Microsoft Office .
  • Chọn  Lưu dưới dạng hoạt độngbản trình bày PowerPoint .
Lưu bài thuyết trình

8. Thử thách!

  • Mở PowerPoint.
  • Chèn văn bản vào slide tiêu đề mặc định.
  • Chèn  tiêu đề và nội dung  slide.
  • Chèn một  slide hai nội dung  .
  • Thực hành  di chuyển  slide.
  • Sao chép  slide tiêu đề  .
  • Xóa một trong các slide.
  • Lưu bài thuyết trình.


0 Comments:

Đăng nhận xét

 
Top